Không phải dân tộc nào cũng được người khác quí trọng và ưa thích, Hàn Quốc là một trường hợp như vậy, nhưng họ lại là dân tộc mà người khác phải nề phục và thừa nhận về những đặc tính rất riêng của họ, đó chính là CẦN CÙ.

Trong thời gian suốt gần 9 năm sống tại Hàn Quốc, gần 20 năm năm biết đến Hàn Quốc, tôi luôn cảm thấy sao người Hàn Quốc bận bịu với công việc đến vậy. Kể từ ngày biết Hàn Quốc đến nay, vẫn thấy tính cách của người Hàn Quốc phần nào thay đổi theo thời cuộc, nhưng có một đặc tính không thay đổi, đó là tính cần cù. 

Trong một tài liệu nghiên cứu của Giáo sư Trần Ngọc Thêm, ông cho rằng người Hàn Quốc mỗi năm làm việc đến 2833 h, cao hơn cả người Nhật Bản và người Mỹ, sự thật thì người Hàn có cần cù đến vậy hay không? 

Nhớ ngày tôi còn làm quản lý lao động, xuống đến tất cả các nhà máy Hàn Quốc thì hình ảnh đầu tiên đập vào mắt ở cổng công ty đó là những bác bảo vệ, tất cả đều nhiều tuổi, có ông đi còng, có ông mắt nhìn còn không rõ nhưng vẫn làm việc ca ngày ca đêm đều đặn, chăm chỉ như không bao giờ có dấu hiệu của tuổi tác. 

Vào trong nhà máy, còn rất nhiều ông bà cụ, còn lưng dọn vệ sinh hoặc làm tạp vụ, hình ảnh lao động già của Hàn Quốc tràn ngập ở các nhà máy, công xưởng, tàu điện ngầm, đường phố Hàn Quốc với đủ mọi công việc; dọn vệ sinh, hướng dẫn đường, lau chùi, bảo vệ, quét rác, phát tờ rơi, bán hàng. 

Chuyến đi Seol lần này, tôi bắt taxi và lên xe thì thấy tài xế là ông cụ, hỏi ra đã ở tuổi 70, hỏi han về cuộc sông thì ông cho biết ông về hưu 10 năm nay và chuyển sang nghề lái taxi nuôi vợ vì con đã lớn, mỗi ngày lái xe 12 tiếng và một tháng kiếm được khoảng 1,500 USD. Hỏi ông sao không vui thú tuổi già ở nhà thì ông bảo người Hàn Quốc chúng tôi ngồi không chịu không được, với lại ở nhà thì lấy gì mà ăn, mà nuôi vợ. Người Hàn về hưu vẫn thường tìm thêm công việc để làm, để sống khoảng 20 năm còn lại, người Hàn nói ở Việt Nam sướng thật, các bậc cao niên về hưu thường đánh cờ, tenis, nhậu nhẹt vui thú tuổi già là chính.

Đặc tính cần cù được đề cao nhất trong công ty Hàn Quốc. Người Hàn Quốc thường nhìn nhau để làm..chăm chỉ. Người Hàn có thói quen ngủ muộn, ngủ ít, họ đi làm về muộn vì công việc bận bịu ở công ty. Ở Công ty, người Hàn Quốc rất ít khi làm ngày 8 tiếng theo đúng hợp đồng, chẳng ai làm 8 tiếng theo luật hoặc hợp đồng mà tồn tại ở công ty cả. Thường 9 tiếng, 10 tiếng là thường và không bao giờ có thù lao là chuyện đương nhiên thôi. Người Hàn Quốc làm việc theo công việc, không theo thời gian. Khổ nhất cái thời làm quản lý lao động là lao động Việt quen yêu cầu.. làm thêm 30 phút cũng phải tính thù lao chứ. Yêu cầu là chính đáng nhưng thuyết phục 2 bên nhượng bộ không dễ.

Chiều tối lúc 8h 30 ngày thứ 5 hạ tuần tháng 10 vừa rồi, khi đi qua tòa nhà làm việc của Ủy ban nhân dân thành phố Seoul, 80% văn phòng vẫn còn sáng đèn để viên chức làm việc. Nói gì viên chức, còn các tòa nhà lớn ở Seoul, Kangnam thì 9h đêm số đèn sáng vẫn lên đến 70-90% tổng diện tích văn phòng, không phải là tất cả những chắc chắn là ít nhất công ty đó có một người đang làm việc.

Chính phủ, quốc hội Hàn Quốc vẫn thường họp qua đêm để giải quyết công việc, có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có Quốc hội họp đến.. 3 tháng trời với 2 kỳ họp.

Người Hàn Quốc sẵn sàng làm qua đêm để xong công việc, hỏi người Hàn Quốc thức trắng đêm để làm việc gì đó thì chắc chắn ai cũng đã từng trải qua. Họ làm xong mới nghỉ, không có kiểu.. thôi mai làm cũng được. Còn ở Việt Nam thì nhất thiết.. 4h phải về để.. đón con.

Buổi hội thảo vừa rồi ở TP HCM, tôi gặp và làm quen một vị phó Tổng giám đốc của một công ty thành viên của Samsung, sau 25 năm gắn bó ở Samsung, ông về hưu nhưng chưa đủ tuổi 60 để hưởng lương hưu và đành tìm công việc xa xôi ở Việt Nam để tồn tại, nhìn mặt phờ phạc thì được biết tối qua tôi phải thức đến tận 5h sáng để chuẩn bị tài liệu cho cuộc họp sáng hôm nay.

Làm việc ở các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, người VIệt sợ nhất là.. nhiều việc và thời gian cao su công việc.. làm mãi không hết. Các nhà máy đầu tư ở VIệt Nam, chuyên gia Hàn Quốc thường đến sớm nhất và về cũng về muộn nhất. Một dự án xây dựng nếu giao cho công ty xây dựng Hàn Quốc làm thì chi phí tiết kiệm hơn và thời gian chỉ bằng 70% thời gian giao cho các doanh nghiệp Việt. Người Hàn Quốc làm gì cũng nhanh nhanh, Bali ba li, mà muốn Bali thì phải làm, chứ không kêu gọi suông được.

Người Hàn Quốc cũng rất chăm chỉ trong việc học, cha mẹ chăm chỉ thì chẳng bao giờ để cho con lười biếng nổi, trẻ em Hàn Quốc lên cấp 2 trở đi học ngày học đêm, học sống học chết, sáng học ở trường, chiều học ở các trung tâm, tối học trung tâm đủ loại và đủ hình thức. Sang cấp 3 thì chúng luôn luôn thiếu ngủ . Học đại học ở Hàn Quốc cũng không đùa, không thiếu gì nghiên cứu sinh Việt nam sang Hàn Quốc học theo dạng học bổng giáo sư và cũng không ít người phải bỏ về vì đêm nào cũng phải làm việc đến 11-12h đêm, chỉ cần chểnh mảng là theo không kịp bài học, vắng 10% số tiết là học lại.

Trong chiến tranh Việt Nam, những quân nhân Hàn Quốc là những anh lính chiến chiến đấu “chết bỏ”, một trong những đối tác xứng tầm của người lính Việt Nam chúng ta.

Ở Úc có khoảng 1 triệu người Hàn Quốc, chiếm 5% dân số Úc, người Úc đánh giá cao tính cần cù của người Hàn Quốc.
Đại sứ Hàn Quốc tại liên hiệp châu Âu, trong một lần nhờ một tờ báo điều tra về ấn tượng của người châu Âu về người HÀN QUỐC thì tính cách nổi bật nhất người châu Âu biết về người Hàn Quốc là CẦN CÙ VÀ KỶ LUẬT.

Trước đây, Chủ tịch nhà nước Cuba Castro Fildel có nói : Hãy học lấy tính cần cù của người Hàn Quốc.

Những ai từng tìm kiếm dữ liệu nghiên cứu, các luận văn nghiên cứu kỹ thuật trên internet, rằng kết quả nghiên khá nhiều là từ.. Hàn Quốc.

Không chỉ trong công việc, người Hàn Quốc cũng rất chăm chỉ, cần cù trong mọi việc khác nữa, điển hình là.. nhậu. Đã nhậu là phải vài tiếng, đi vài ca, chơi tới bến và phải thể hiện tính nhiệt tình. Họ nói cái thằng chơi không nhiệt tình thì làm cũng không nhiệt tính, đúng. Thể thao thì Hàn Quốc chơi chết bỏ, đó là lý do tại sao Nhật bản và Trung Quốc đá banh, chơi thể thao, quyền anh thường thua Hàn Quốc.

Tiếng Hàn Quốc hay gắn liền cường độ làm việc với chữ.. chết, chỉ đến mức kiệt sức, có lẽ không ít dân tộc có những câu như người Hàn Quốc kiểu học chết bỏ, làm chết bỏ, đá chết bỏ, ... ở Hàn Quốc, tỷ lệ đột tử tuổi trung niên là nhiều nhất trên thế giới do áp lực công việc.

Một dân tộc cần cù và ưu tú trên thế giới là người Đức cũng phải thừa nhận người Hàn Quốc thực sự cần cù, cần cù hơn cả họ. 

Lao động mang lại sự sáng tạo, sự cần cù của người Hàn Quốc khiến cho họ không kêu ca, không than vãn và sẵn sàng hiến thân vì công việc. Khi hãng hàng không Asiana Airline gặp tai nạn tại Mỹ, chính tiếp viên người Hàn Quốc đi chân trần đã bất chấp nguy hiểm để hướng dẫn hành khách thoát hiểm cứu sống hành khách, tiếp viên nữ của Korean Air đã bế một em bé suốt hành trình từ Hàn Quốc sang Mỹ cho một phụ nữ trong vòng 15 tiếng đồng hồ. Tiếp viên hàng không Hàn Quốc nếu bay chặng nào dưới 5 tiếng thì đều quay về trong luôn chứ không nghỉ. Sân bay Incheon 8 năm liên tục là sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới.

Trước đây, khi người Hàn Quốc đi làm thuê ở Đức và đi là thuyền viên trên thế giới, họ nối tiếng là cần cù và luôn được chủ tuyển dụng thuê là những công nhân cần cù nhất.

9-10 h tối ở Seoul, người Hàn Quốc còn đi làm đầy đường.

Mấy ông Hàn Quốc sang lấy vợ Việt Nam kiểu tốc hành, hôm nay gặp mai cưới, cũng có lẽ vì tính nhanh nhanh gấp rút.

Dân Hàn Quốc làm phim vừa làm vừa chiếu, họ nói tao cần cù nên chẳng gì sợ làm không kịp, làm đến đâu chiếu đến đó, bộ phim 30 tập chỉ làm khoảng 3-4 tháng là xong.

Người Hàn Quốc đi khắp thế giới, tôi còn nhớ năm 96, sang Palau, một hòn đảo ở Thái Bình Dương, cứ nghĩ dân mình đến đó sớm, đâu có ngờ thấy dân Hàn Quốc sang đó xây cầu đã.. từ rất lâu và có cả quán ăn Hàn Quốc ở đó. Thủy thủ Hàn Quốc cũng lang thang khắp thế giới, từ Âu đến Mỹ, Nam Mỹ, Nam bắc cực.

Người Hàn Quốc trước đây cũng có khái niệm giờ cao su, gọi là Korean style time, khi chưa công nghiệp hóa, họ cũng lờ khờ, cũng khệnh khạng. Sau phong trào Ngôi làng mới cải cách lề lối làm việc ở nông thôn và công nghiệp, tác phong của người Hàn Quốc đã thay đổi và thay đổi rất nhanh đến ngày hôm nay.

Với đặc tính là nguồn gốc dân du mục hay đi lại, hay mày mò chịu khó, địa hình phức tạp, sống bằng săn bắn, hái lượm, thời tiết khắc nghiệt, người Hàn không cần cù chăm chỉ thì ngày mai chết đói ngay.

Ta cứ tự hào dân tộc Việt Nam là dân tộc cần cù, nhưng so với người Hàn, chúng ta còn thua họ xa lắm.

Chỉ cần cần cù như người Hàn, chúng ta sẽ bằng 2 lần Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc cần cù nên làm gì cũng rất nhanh và hiệu quả. Cần cù lao động tạo ra sáng tạo, sáng tạo tạo ra giá trị và giá trị tạo ra giàu có. Hàn Quốc đến ngày hôm nay thành công bằng rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố cốt lõi nhất trong bản thân mỗi người Hàn Quốc đó là CẦN CÙ, đúng là NHẤT CẦN THIÊN HẠ VÔ NAN SỰ.
Thầy Lê Huy Khoa 10-2013
Trường Kanata

 
Top