Với nhiều người dân Nhật Bản, có những điều đơn giản nhưng lại khiến họ rất đỗi tự hào khi được sinh ra tại xứ sở mặt trời mọc. 


Người dân mỗi nước trên thế giới luôn có niềm tự hào lớn lao về đất nước mình. Đó có thể là một món ăn ngon nổi tiếng trên toàn thế giới, một địa điểm du lịch không thể bỏ qua hay một đặc điểm tính cách khiến người nước ngoài luôn trầm trồ ngưỡng mộ khi nhắc tới họ.

Vậy với Nhật Bản, người dân nước này cảm thấy tự hào về điều gì?

Một cuộc khảo sát gần 1,000 người Nhật Bản đã chỉ ra 10 điều mà họ cảm thấy tự hào nhất về đất nước mình. Tuy không phải bất cứ người dân Nhật nào cũng có những niềm tự hào tương tự nhưng chắc chắn, họ sẽ thấy may mắn vì được sinh ra tại xứ sở với những điều thú vị này.

1. Đồ ăn Nhật

"Tôi tự hào là người Nhật Bản khi ăn sushi và các món ăn Nhật khác", hay "không gì có thể tuyệt vời hơn thưởng thức sushi với rượu sake" là những lời khen của chính người dân Nhật dành cho món ăn truyền thống của đất nước mình. 

Với người Nhật, linh hồn của nền ẩm thực xứ Phù Tang chính là sushi, sashimi, sake...và nhiều món ăn truyền thống khác. Dù bạn có tới thành phố nào trên thế giới, bạn cũng có thể bắt gặp các nhà hàng Nhật Bản luôn đông khách với hàng trăm món ăn Nhật đặc sắc. 

Có lẽ với nhiều người, câu hỏi "ồ, bạn đến từ Nhật à? tôi rất thích món sushi của đất nước bạn" luôn khiến họ tự hào là người dân Nhật Bản.


2. Trật tự và an toàn xã hội

Dù vẫn có nhiều tranh luận về điều này khi dạo gần đây, các vụ giết người tại nơi công cộng vẫn xảy ra, nhưng với nhiều người dân Nhật Bản, thành phố họ đang sống vẫn rất an toàn. Họ có thể ngủ trên tàu, đi bộ một mình buổi tối mà không cảm thấy sợ hãi.

Hơn nữa, người dân Nhật Bản yêu thích cuộc sống yên bình, nơi mà người ta có thể kiên nhẫn xếp hàng trong nhiều giờ hay ngồi thưởng thức một tách trà đạo với nhiều công đoạn phức tạp. Đây là điều không dễ tìm ở các quốc gia khác trên thế giới.


3. Nhà vệ sinh sạch sẽ

Sẽ không lạ lùng nếu một phụ nữ 44 tuổi nói rằng cô cảm thấy tự hào là người Nhật khi sử dụng toilet vì nhà vệ sinh ở Nhật Bản luôn được đánh giá là sạch nhất thế giới. 

Việc người Nhật bị ám ảnh về việc luôn phải giữ vệ sinh sạch sẽ xem ra cũng mang lại nhiều lợi ích cho họ khi các nhà vệ sinh luôn được giữ sạch bóng, sáng sủa và khiến họ cảm thấy vô cùng thoải mái, kể cả trong toilet.


4. Suối nước nóng Onsen

Không phải ở đâu trên thế giới cũng có những suối nước nóng đẹp như ở Nhật Bản. Với nhiều du khách, trải nghiệm khám phá đất nước này sẽ không thể trọn vẹn nếu không một lần ghé tới Onsen. Chính vì lẽ đó, người dân xứ sở mặt trời mọc luôn cảm thấy tự hào khi thiên nhiên đã ban tặng nguồn nước nóng quý giá cho cuộc sống của họ.


5. Thiên nhiên bốn mùa tươi sắc

Khách du lịch tới thăm Nhật Bản luôn muốn chọn thời điểm mùa xuân hay đầu đông. Vì sao ư? Đó là lúc cả đất nước ngập tràn trong sắc hoa anh đào hay lảng bảng trong tiết trời cuối thu với khung cảnh rừng phong thay lá, trải thảm các cánh rừng.

Chính vì lý do đó, nhắc tới hoa anh đào luôn khiến người ta nghĩ ngay tới đất nước Nhật Bản. Và người Nhật có quyền tự hào vì vẻ đẹp trời phú độc đáo, khó có thể tìm thấy ở nơi nào trên thế giới ngoài xứ Phù Tang.


6. Cách cư xử lịch thiệp

Nếu bạn hỏi một ai đó về việc người dân đất nước nào có cách cư xử lịch thiệp nhất trên thế giới, dường như 90% câu trả lời sẽ là Nhật Bản. 

Từ cách cúi đầu chào cho tới nói chuyện, người Nhật Bản nổi tiếng với những quy chuẩn và phong cách lịch sự. Ngay từ khi còn nhỏ, con trẻ đã học được các bài học về giữ yên lặng ở nơi công cộng, tôn trọng người già và biết giúp đỡ người khác. Những điều này đã theo các em đến khi trưởng thành, tạo nên một xã hội đầy nề nếp và lịch sự.

Nếu bạn là thành viên trong một cộng đồng như vậy, việc tự hào cũng là một điều dễ hiểu.


7. Thảm Tatami

Đôi khi có những niềm tự hào thật giản đơn, như việc sở hữu một tấm thảm Tatami truyền thống. Nhiều người vẫn thích dùng loại thảm truyền thống này hơn dù các loại sàn hiện đại phương Tây đã rất phổ biến tại Nhật Bản.


8. Anime và Manga

Với rất nhiều người trên toàn thế giới, tuổi thơ của họ gắn liền với các bộ truyện tranh hay các nhân vật hoạt hình như Pokemon, Conan, mèo máy Doraemon...Chưa bao giờ, các bộ truyện tranh và phim hoạt hình lại hết hot ở Nhật Bản. Đây là quê hương của những nhân vật được bao trẻ em yêu thích và đến tận bây giờ, nó vẫn làm nên tên tuổi cho đất nước mặt trời mọc.

Vì vậy, không ngạc nhiên rằng người Nhật cảm thấy tự hào khi sống tại một quốc gia sản sinh ra những nhân vật nổi tiếng của thời đại.


9. Bàn sưởi kotatsu

Nhiều người sẽ cảm thấy ghen tị khi trong mùa đông lạnh giá, người Nhật vẫn cảm thấy ấm áp khi nằm dài trong chăn và ăn quýt. Bàn sưởi kotatsu vừa giúp tiết kiệm điện do bạn sẽ không phải bật hệ thống sưởi hết công suất trong nhà mà vẫn giúp giữ ấm ở những nơi cần thiết.

Với nhiều người, có thể đó không phải là những vật dụng to tát nhưng họ vẫn cảm thấy hạnh phúc khi có chúng trong cuộc sống hàng ngày.


10. Máy bán hàng tự động

Ở Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy các máy bán hàng tự động ở khắp mọi nơi, từ trung tâm các thành phố lớn cho tới vùng nông thôn. Những chiếc máy bán hàng tại Nhật mang đến cho bạn rất nhiều sự lựa chọn; từ các mặt hàng cao cấp như tôm hùm cho tới đồ dùng hàng ngày như bàn chải, kem đánh răng...

Do đó, người Nhật có quyền tự hào rằng mình là quốc gia phát triển với việc mua bán hàng tiện lợi nhất thế giới. Tuy nhiên, về khoản này, chắc người dân các nước Đông Nam Á cũng không kém với sự tiện lợi của các khu chợ truyền thống.




Theo Kênh 14
http://kenh14.vn/10-dieu-khien-nguoi-nhat-ban-luon-cam-thay-tu-hao-20160601145844092.chn
 
Top