Cuối năm các công ty thường ngưng hoặc hạn chế tuyển dụng nhân sự mới, nhưng nếu lúc này bạn cũng dừng lại cuộc hành trình tìm việc của mình và chờ đến năm mới thì hoàn toàn sai lầm. Cơ hội sẽ đến bất kỳ khi nào nếu bạn thật sự là người có quyết tâm và định hướng rõ ràng.Vậy làm thế nào để cuộc “săn” vào những ngày nước rút này có hiệu quả nhất, chúng tôi xin gợi ý cho bạn một số giải pháp giúp bạn có thêm hành trang cho cuộc tìm việc cuối năm đạt hiệu quả cao nhất.

1. Lý do nên tìm việc cuối năm

Chuyên gia Joanie Ruge của công ty Adeco Group North cho biết: Cuối năm là thời điểm tuyệt vời để bạn ứng tuyển, vì hầu hết công ty sẽ xem xét hồ sơ để kịp bổ sung nhân lực vào tháng giêng. Ứng viên không nên để kỳ nghỉ làm chậm quá trình tìm việc của mình vì lúc này các danh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao, trong khi số luợng ứng viên lại giảm do tác động của kỳ nghỉ. Không những “đối thủ” của bạn giảm đi đáng kể mà tâm trạng của các nhà tuyển dụng thời điểm này cũng thường tốt hơn.

Như vậy, tìm việc trong những kỳ nghỉ lễ hoặc trong những tháng cuối năm là lựa chọn khôn ngoan của những ứng viên thông minh. Họ rất dễ được đưa vào danh sách của nhà tuyển dụng và khi năm mới đến, họ sẽ là những ứng viên được gọi đến đầu tiên. Nghiễm nhiên, cơ hội đến với họ sẽ cao hơn rất nhiều so với những ứng viên chây lười
.
2. Chủ động sẽ tìm được việc

Gần hết năm, bạn cảm thấy mình không còn cơ hội để ứng tuyển vào bất kỳ vị trí công việc gì. Đó là một ý nghĩ thật sai lầm và thụ động, bạn không nên ngồi chờ cho hết quảng thời gian cuối năm, vì như vậy vô tình làm tuột mất những cơ hội tìm tốt vào tay những ứng viên chăm chỉ khác.
Hãy là người luôn chủ động và đừng quên việc chuẩn bị, đầu tư mọi thứ nghiêm túc, chu đáo. Đó là những thứ không thể thiếu trong hành trình săn việc cuối năm của bạn.

3. Xác định rõ vị trí công viêc ứng tuyển

Tìm việc vào bất kỳ thời điểm nào bạn cũng cần phải xác định rõ vị trí công việc mình ứng tuyển, việc xác định rõ mục tiêu này lại càng quan trọng hơn khi bạn săn việc vào những tháng cuối năm.

Một điều mà bất kỳ người tìm việc nào cũng biết đó là, cuối năm các công ty sẽ không đăng tuyển tràn lan và việc tuyển dụng lại càng khiêm tốn và khắt khe. Vì vậy, bạn hãy tự hỏi bản thân xem mình thật sự muốn làm công việc gì mà có thể làm công việc gì tốt nhất, sau đó hãy tập trung cho sự lựa chọn của mình. Không nên vì quá nôn nóng tìm việc vào giai đoạn nước rút mà thấy bất kỳ vị trí tuyển dụng nào bạn cũng “quăng” ngay hồ sơ vào đó không suy tính trước.


Hãy là người luôn chủ động và đừng quên việc chuẩn bị, đầu tư mọi thứ nghiêm túc, chu đáo (Ảnh minh họa)
Hãy tỏ ra mình là người chuyên nghiệp và có định hướng rõ ràng, một công việc tốt sẽ đến với bạn cho dù đó là những ngày khó khăn nhất trong tất cả các thời điểm tìm việc.

Một việc bạn cần phải làm trong thời gian này đó là cập nhật liền những vị trí công việc phù hợp với bản thân. Việc liên tục cập nhật sẽ giúp bạn chủ động được trong quá trình săn việc trong thời điểm nóng của năm.

4. Giữ tinh thần thoải mái

Thông thường cuối năm tâm lý chung của người lao động là ít nhảy việc, họ sẽ cố bám trụ để giữ quyền lợi cho mình. Hơn nữa vào thời gian này các công ty thường cơ cấu lại nhân sự nên thường hạn chế hoặc ngưng tuyển dụng. Do vậy, hồ sơ nộp vào giai đoạn này thường không nhận được hồi âm, nhưng đó không phải lý do làm bạn nản lòng, hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái và tin tưởng cơ hội sẽ đến nếu thật sự có quyết tâm.

Nếu bạn tỏ ra mệt mỏi, chán nản và quyết định nghỉ sức trong những ngày cuối năm đồng nghĩa với việc bạn đã trao cơ hội cho người khác. Đừng dừng lại và đừng đánh mất niềm tin vào những ngày cuối cùng, đó là những gì bạn cần cho cuộc “săn” cuối năm này.

5. Chấp nhận làm ở những vị trí thấp, công ty nhỏ

Cuối năm, đặc biệt trong tháng 12 là lúc nhiều công ty rà soát lại chất luợng nhân viên và kiểm tra ngân sách nhằm tăng cường nhân viên cho năm tới. Bởi vậy, họ có thể sẽ tìm thấy khoản dư để nhận thêm nhân viên trước khi năm mới đến.

Trong giai đoạn này, các ngành bán lẻ thường cần thêm nhân viên dịp cuối năm. Ngay bây giờ là lúc thuận lợi nhất để bạn kiếm được một công việc trong ngành dich vụ bán lẻ hoặc một công việc thời vụ nào đó. Bạn hãy chấp nhận bắt đầu từ một công việc nhỏ nhất và có xuất phát điểm thấp hơn so với mong muốn, nhưng đó cũng là một cách để bạn tiến đến chỗ cố định chính thức. Nhà tuyển dụng sẽ rất ưu tiên cho nhân viên thời vụ khi cần một vị trí mới.

6. Bắt tay tìm việc ngay

Theo Frank Dadah, Tổng giám đốc công ty Winter, Wyman - một tổ chức về nhân sự lớn nhất ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ: "Ngừng đi xin việc vào những tháng cuối năm là một quyết định thiếu khôn ngoan và đừng bao giờ có ý nghĩ tìm việc theo thời gian hay theo mùa. Thông thường, cuối năm, các công ty đều rất bận không chỉ vì họ đang chuẩn bị tổng kết năm cũ mà còn là khoảng thời gian để họ có những kế hoạch phát triển trong năm mới. Vì thế, họ khó có thể sắp xếp được thời gian để lên lịch trình phỏng vấn ứng viên, nhưng điều đó không có nghĩa là công ty không cần người".

Nếu bạn vẫn nộp hồ sơ, dù chưa thể hẹn phỏng vấn được nhưng ít ra người ta cũng có sự định hình vị trí này sẽ dành cho những ứng viên nào và ngay khi có thời gian, họ sẽ gọi bạn. Nhiều công ty thậm chí còn "thả nổi" nhiều vị trí cần tuyển dụng vào cuối năm, họ sẽ nhanh chóng thiết lập hệ thống nhân sự đó. Lúc này họ cần có sẵn trong tay những ứng viên tiềm năng.

Đừng chờ cơn bão người tìm việc vào đầu năm, hãy bắt tay săn việc ngay từ bây giờ. Chúc bạn sẽ tìm được công việc như mong muốn trong cuối năm 2013 và một khởi đầu tốt đẹp cho đầu năm 2014.
Theo  CareerLink
 
Top