
1. Phục vụ thang máy - chào đón bạn đến với thế giới này
Nếu có dịp đến đây, bạn sẽ nhận ra rằng, văn hóa ứng xử và những 'dịch vụ', điều không đâu làm tốt bằng Nhật Bản.
Tại Nihonbashi, một chi nhánh của chuỗi các cửa hàng bách hóa lâu đời của Nhật Bản Takashima (thành lập năm 1831) luôn có tiếp viên thang máy. Trong bộ đồng phục chỉnh chu hệt như tiếp viên hàng không (gồm áo khoác, nón, gang tay, vớ), cô gái cúi đầu chào bạn và với lời chào mừng khi bấm nút thang máy.
Và sau khi thang máy di chuyển đến số tầng bạn cần đến và mở cửa ra thì một tiếp viên khác cũng lại chào đón bạn hệt như thế. Về cơ bản, bất cứ lúc nào bạn đi hoặc rời khỏi thang máy, cũng có ai đó cúi chào và chào mừng bạn với tất cả sự tôn trọng.
2. Quỳ gối trước khi nói chuyện
3. Không nhận tiền típ
Điều này trái ngược với văn hóa tiền “boa” ở Mỹ và một số nước phương Tây. Dù được phục vụ tốt cách mấy nhưng nếu bạn cố gắng đưa tiền típ cho người phụ vụ, anh ta sẽ nhìn chằm chằm vào bạn. Với văn hóa phục vụ ở Nhất, họ cho rằng đó là công việc, và họ có thể cung cấp cho bạn những dịch vụ tốt nhất, và đơn giản, đó là vậy, chứ không cần tới tip.
Merry White, giáo sư đại học Boston Mỹ, tác giả cuốn “Đời sống cà phê tại Nhật từng nhận xét rằng: Ở Nhật Bản không có khái niệm dịch vụ, bởi nó hợp nhất trong mọi hoạt động của đời sống”. Ở Nhật Bản, giá của một sản phẩm hay dịch vụ phản ánh đầy đủ giá trị của nó, và bạn được đối đãi ân cần không đồng nghĩa với việc bạn phải chi thêm tiền boa.
4. Nếu đó là sinh nhật bạn, bạn sẽ như một ông vua!
5. McDonalds và Starbucks có những dịch vụ tốt nhất tại Nhật Bản
Một Thế Giới