Nếu bạn đã quá chán những nụ cười xã giao vô cảm, và những dịch vụ khách hàng quá tệ nơi bạn sống, bạn có thể đến thăm Nhật Bản, đất nước mà mỗi một giao dịch sau khi được thực hiện khách hàng đều được nhân viên cúi đầu cảm ơn một cách lịch sự.

Ở Nhật, sau mỗi giao dịch đều được nhân viên cúi đầu biểu thị cảm ơn
Ở Nhật, sau mỗi giao dịch đều được nhân viên cúi đầu biểu thị cảm ơn

Hoạt động này trước đây chủ yếu được thực hiện bởi bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng hiện nay đã mở rộng tới cả những hoạt động mua bán tại các cửa hàng trên toàn quốc.

Tựa như một loại hình nghệ thuật, khi một hoạt động thanh toán đơn giản cho nhân viên thu ngân ở Nhật Bản được thực hiện chắc chắn sẽ kéo theo một loạt các hoạt động được “lập trình” sẵn, nhằm tạo sự hài lòng của cả hai bên đồng thời hoàn thành hoạt động mua và bán.

Dưới đây là các bước thực hiện một giao dịch thanh toán cơ bản tại Nhật Bản
Cách trả lại tiền thừa bằng tiền xu và tiền giấy. Nếu là tiền xu (hình bên trái) phải để ngay ngắn trên hóa đơn (nếu có) sau đó khách sẽ cho vào một chiếc ví chuyên đựng tiền xu. Nếu là tiền giấy, khi trả lại cho khách cần để mặt có chữ số lên trên và sắp xếp từ nhỏ đến lớn. Đưa cho khách sao cho họ dễ cầm tiền nhất.

Do vậy khi bạn có đến Nhật du lịch và muốn mua vài món đồ về làm quà hãy lưu ý những thao tác của nhân viên bán hàng/thu ngân. Nếu đó là một nhân viên đạt chuẩn, bạn sẽ được nhận lại tiền theo thứ tự các bước với cảm giác được tôn trọng tối đa.

1. Đếm tiền thừa

Đồng yên Nhật có in hình chân dung ở một mặt. Nhân viên thu ngân sẽ cầm tiền sao cho mặt có chân dung hướng về phía bạn và song song với một bức tường, vuông góc với sàn nhà. Họ sẽ dùng hai tay cầm tiền và đếm thành tiếng số tiền thừa.

2. Đưa tiền

Tiền thừa sẽ được đưa cho bạn theo trật tự nhất định, với tờ mệnh giá lớn nhất ở dưới cùng. Khi bạn bỏ tiền vào ví, tiền của bạn sẽ nằm theo thứ tự từ nhỏ tới lớn, thuận tiện hơn cho lần giao dịch tiếp theo.

3. Đưa lại tiền xu và hóa đơn

Tiếp đó, nhân viên thu ngân sẽ gấp hóa đơn lại nếu hóa đơn dài, rồi đặt các đồng xu ngay ngắn lên trên. Như thế, bạn sẽ không phải chạm vào đồng xu. Sau đó bạn có thể dễ dàng cho chỗ tiền xu vào phần đựng xu trong ví, rồi bỏ hóa đơn vào hộp trên bàn thu ngân hoặc bỏ vào ví. Khi họ cúi đầu một cách lịch sự, tức là bạn đã thanh toán xong.

Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để đối xử với khách hàng và đảm bảo không có sai lầm hay tranh cãi nào, mà còn để hàng người đang xếp hàng nhanh chóng được phục vụ.

(Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider)
 
Top