Nếu bạn là khách mời, hãy đợi chủ tiệc ăn miếng đầu tiên rồi mới bắt đầu ăn, trừ trường hợp bạn là khách quý và được chủ nhà mời ăn trước.

Nắm vững một số quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn tự tin, thoải mái, không bị lúng túng trên bàn ăn khi được mời làm khách.

Nếu bạn là khách mời, hãy đợi cho đến khi chủ tiệc ăn miếng đầu tiên rồi mới bắt đầu ăn. Ngoại trừ nếu bạn là khách quý và được chủ nhà mời ăn trước thì hãy tự nhiên thưởng thức.
Bạn vẫn thường đắn đo không biết tư thế ngồi của mình trên bàn ăn đã đúng hay chưa. Hãy thử tưởng tượng như có một con mèo đang ngồi trên lòng bạn và một con chuột ở phía sau lưng là bạn đã có được dáng ngồi chuẩn không phải chỉnh rồi.
Đừng uống lộn ly và ăn bánh của người bên cạnh: ly rượu và nước của bạn ở phía tay phải, đĩa bánh bên trái.
Nếu có ai xin chuyển hũ đựng muối, bạn nhớ phải chuyển luôn cả hũ đựng hạt tiêu bởi theo quan niệm của người phương Tây, hai thứ này luôn đi liền với nhau như một "cặp vợ chồng".
Thức ăn đang được chuyển cho người bên cạnh (thường theo chiều từ bên phải sang), tuyệt đối không thò tay nhón lấy phần mình. Muốn lấy thì bạn phải lên tiếng xin chuyển cho mình.
Không được dùng miệng thổi món ăn cho nguội dù cho nóng đến phỏng miệng vì người châu Âu coi đó là hành động thô lỗ.
Bao giờ cũng nếm thức ăn trước rồi mới rắc thêm muối hoặc tiêu. Rắc trước khi nếm thể hiện sự khiếm nhã.
 Dao, thìa, dĩa đã dùng rồi phải để lại hoàn toàn trong đĩa ăn, không đặt tiếp xúc với mặt bàn.

Khi dùng bữa  xong, bạn có thể phát tín hiệu cho chủ nhà bằng cách đặt dao và nĩa chéo từ trên xuống dưới đĩa ăn. Một cách để dễ nhớ: tưởng tượng như đĩa ăn là mặt đồng hồ, còn dao và nĩa tương tự cây kim chỉ 11 phút nữa thì đến 5 giờ.


Theo Blogspot
http://ngoisao.net/tin-tuc/an-choi/an-gi/nhung-quy-tac-tren-ban-an-cua-nguoi-chau-au-3012201.html 
 
 
Top