Hai lần tốt nghiệp thủ khoa (trường cấp 2 và cấp 3) tại Mỹ, sau đó tốt nghiệp Đại học Stanford danh tiếng, Nguyễn Đăng Minh Thảo nhận được lời mời từ các tập đoàn lớn như Google, Facebook nhưng anh đã quyết định chọn con đường nhiều chông gai hơn, đó chính là khởi nghiệp.

Minh Thảo 2 lần tốt nghiệp thủ khoa tại Mỹ và từng nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ vì thành tích học tập xuất sắc.
 
Khởi nghiệp bằng ý tưởng kết nối con người với nhau

Là một học sinh quốc tế nhưng ngay khi đặt chân sang Mỹ học, Minh Thảo đã khẳng định mình qua hai lần đạt vị trí thủ khoa tốt nghiệp của trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tại Mỹ.

Cậu học trò Việt vinh dự nhận được bằng khen của Tổng thống Mỹ – “Presidential Award” cho những thành tích xuất sắc của mình. Ước mơ sáng lập những công ty công nghệ được nhen nhóm ngay từ thời điểm Thảo đang là học sinh cấp 3.

Nhận học bổng toàn phần bậc đại học của một số trường, anh chọn Đại học Stanford để theo đuổi vì đặc biệt yêu thích môi trường vốn rất thôi thúc người trẻ sáng tạo, mở công ty riêng và góp phần thay đổi thế giới ở ngôi trường này.

Tốt nghiệp trường Đại học danh tiếng với hai bằng cử nhân Toán và Công nghệ thông tin, Minh Thảo vài lần nhận được lời mời từ các “ông lớn” công nghệ thế giới như Facebook, Google nhưng anh chọn theo đuổi ước mơ khởi nghiệp và sáng tạo.

“Làm việc cho những công ty công nghệ lớn hay làm khởi nghiệp, bạn sẽ đều học được rất nhiều điều. Với mình thì việc lựa chọn con đường nào là khá dễ dàng vì khởi nghiệp là ước mơ của mình.

Mình học được thực sự rất nhiều trên con đường khởi nghiệp. Làm khởi nghiệp, mình phải trau dồi kiến thức rất thường xuyện, đưa ra quyết định, mắc sai lầm rồi lại cố gắng đi tiếp và học từ những sai lầm đó…

Về công việc, mình cũng mở rộng kiến thức rất nhanh, quản lý đội ngũ trong nhóm, xây dựng sản phẩm, không chỉ về công nghệ mà còn về thiết kế trải nghiệm người dùng để đạt mức tối ưu”.

Bắt tay vào con đường gian nan ấy, những ý tưởng chàng trai Việt từng làm đều với mục đích giúp mọi người kết nối với nhau. Mà theo Thảo, đó là những kết nối thực sự chứ không phải chỉ những kết nối ảo.

Khi mới khởi nghiệp, Thảo sáng lập ra công ty Frenvent. Đó là một phần mềm giúp các bạn trẻ có thể kết nối với nhau thông qua các sự kiện. Hơn thế nữa, nó còn giúp các bạn trẻ có cùng sở thích, đam mê có thể tìm đến nhau thông qua những sở thích chung về các sự kiện.
Thảo cũng tham gia trong ban cố vấn cho SibLinks – một phần mềm giáo dục hỗ trợ kiến thức và kĩ năng sống cũng như chuẩn bị hồ sơ xin học đại học cho các học sinh phổ thông trung học tại Mỹ.

Đặc biệt, gần đây nhất, 9X Việt là nhà đồng sáng lập nên Magpie, một công ty công nghệ với mục tiêu tạo ra một mạng lưới những nhà du lịch nữ trên toàn thế giới, để du lịch trở nên không chỉ rẻ mà còn là những trải nghiệm thật phong phú cho các thành viên, với sự trợ giúp của những thành viên khác là người bản địa.

Ra đời năm 2015, chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, công ty hiện đang được đánh giá rất cao từ các nhà đầu tư Mỹ ở thung lũng Silicon.
 Thảo tại Cao nguyên Mộc Châu trong một lần về thăm Việt Nam.

Nền tảng công nghệ đột phá vẫn chưa đủ…

Vị trí chính thức của Thảo là giám đốc công nghệ nhưng cũng như nhiều người sáng lập công ty của riêng mình, anh còn phụ trách nhiều mảng khác, liên quan đến quản lý sản phẩm, tiếp thị và tuyển dụng bởi lẽ yêu cầu công việc luôn bắt “startup” phải đa năng và nắm bắt nhiều lĩnh vực cùng lúc.

Nói về điểm then chốt để dẫn đến thành công ở vùng khởi nghiệp của thế giới, Minh Thảo cho rằng sáng tạo về công nghệ là hết sức quan trọng.

Nhưng cũng như những phát minh, đằng sau thành công đó là kết hợp của nhiều yếu tố: Bạn cần người đồng hành tốt, và một ban cố vấn có nhiều kinh nghệm để giúp bạn trả lời những câu hỏi hóc búa khi gặp sóng gió, sự hỗ trợ về tinh thần và tài chính. Bản thân bạn cũng phải vững vàng chấp nhận thất bại, tiếp thu và thay đổi để thích ứng với thị trường.
“Nhìn lại quãng đường đã qua thì mình thấy điều khó khăn nhất là tìm được người tài, người có tâm huyết với những giá trị mà bạn đang theo đuổi, người sẽ đi cùng với bạn qua những thăng trầm của quá trình khởi nghiệp. Những người này sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong khởi nghiệp của bạn.

Cũng liên quan tới vấn đề về con người, thì mình thấy quản lý con người cũng rất là khó. Mỗi bạn có một kỹ năng riêng, mục đích riêng khi tìm đến công ty, và làm sao để tất cả có thể hướng tới một mục đích chung, trong khi bạn vẫn giúp được cho họ đạt được những phát triển của cá nhân mình (personal growth) là thực sự khó khăn. Nhưng đó cũng là điều Magpie luôn luôn hướng tới”, Thảo chia sẻ.
Hiện tại, nhà sáng lập 9X đang là giám đốc công nghệ của một công ty với mục đích kết nối nhà du lịch nữ toàn thế giới đang được đánh giá rất cao từ các nhà đầu tư Mỹ ở thung lũng Silicon.

Ba lời khuyên cho những ai muốn khởi nghiệp tại thung lũng Silicon

Công việc khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng và nhất là ở thung lũng Silicon, nơi mà cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt. Lời khuyên lớn nhất của nhà sáng lập trẻ Minh Thảo dành cho các bạn trẻ Việt muốn bắt đầu tại một mảnh đất tiềm năng và đầy khốc liệt như thung lũng Silicon bao gồm: “Thứ nhất: tìm tòi và đào sâu, dành tâm huyết cho những ý tưởng mà bạn thật sự có đam mê, vì chỉ như vậy bạn mới dành 200% năng lượng của bạn để biến nó thành công được.

Thứ 2: tìm một người bạn đồng hành có những giá trị và đam mê cùng bạn, một người có những khả năng mà bạn còn thiếu hoặc không giỏi về nó.

Và thứ 3: hãy quyêt tâm, kiên trì, lạc quan và giữ được niềm đam mê của mình cho đến cùng”.

Đánh giá về thị trường khởi nghiệp ở Việt Nam, Minh Thảo cho rằng, đó là thị trường đang phát triển rất sôi động.

“Về phía tiềm năng con người, mình thấy đã có một bước tiến dài trong những năm gần đây. Các kỹ năng công nghệ của các bạn có thể đáp ứng được tương đối những nhu cầu của mình – ở góc độ một nhà tuyển dụng công nghệ.

Tuy nhiên, hạn chế của Việt Nam cũng nằm ở khía cạnh con người. Cụ thể là ở phong cách làm việc, cách suy nghĩ về sản phẩm vẫn còn khá là máy móc nhưng mình tin rằng trong thời gian không xa các bạn Việt Nam có thể học hỏi từ những bạn ở nước ngoài về cách nhìn tổng quát hơn về sản phẩm, marketing và phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn”, anh nhận định.

Trong thời gian tới, Minh Thảo dự định sẽ đầu tư phát triển các sản phẩm công nghệ và dịch vụ hữu ích cho những người sử dụng – những người luôn có ước mơ khám phá thế giới và yêu thích dịch chuyển.

Còn mơ ước lớn nhất của nhà sáng lập trẻ là “xây dựng trường học và những tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ các bạn khuyết tật và các em học sinh nghèo khó có thể đến trường miễn phí và có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Theo Zing
Xem bài gốc tại đây 
 
Top