Ở tuổi 20, những vấp ngã đầu đời sẽ dễ khiến chúng ta bối rối, hoang mang. Việc chuyển đổi từ trường học sang “trường đời” có thể khiến chúng ta bỡ ngỡ phút đầu, và tốn thời gian để làm quen. Đây cũng là khoảng thời gian để chúng ta có thể thử những điều mới mẻ, vì vậy đừng quá lo lắng về những gì sẽ xảy ra.

Tuổi 24 là thời điểm tốt nhất trong đời để bạn bắt đầu xem xét những gì bạn muốn có cho một sự nghiệp hoàn hảo.  

Nhưng khi đến đến tuổi 24, bạn đã bước vào giai đoạn trưởng thành, đây là thời điểm tốt nhất trong đời để bạn bắt đầu xem xét những gì bạn muốn có cho một khởi đầu hoàn hảo. Những lựa chọn ở tuổi này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn sau này.

Dưới đây là 11 lời khuyên hàng đầu, được chọn ra từ một cuộc thảo luận trên Quora quanh chủ đề “Ở tuổi 24 tuổi bạn cần có gì trong tay?”:

1. Biết cách “chào hàng” chính bản thân mình

Kỹ năng bán hàng là yếu tố cơ bản đưa bạn đến với sự thành công trong kinh doanh. Bạn cần phải biết kỹ năng này, cho dù trong mục miêu tả công việc của bạn không nhắc tới nó. Bạn sẽ phải dùng tới kỹ năng bán hàng trong suốt các hoạt động tiếp thị, họp nhóm, dịch vụ khách hàng, quản lý sản phẩm, phát triển kinh doanh, trải nghiệm người dùng và nhiều hơn thế nữa. Việc có được một nền tảng vững chắc về kỹ năng bán hàng sẽ đem lại cho bạn một lợi thế lớn so với các đồng nghiệp và những đối thủ cạnh tranh.

2. Khám phá thế giới bên ngoài

Hãy mạnh dạn trải nghiệm thế giới xung quanh bạn. Hãy thử khởi nghiệp, nói chuyện với mọi người xung quanh, hẹn hò với một cô gái xinh đẹp, chơi trò nhảy dù, rèn luyện kỹ năng ăn nói, và quan trọng nhất là đừng tự làm cho cuộc sống của mình trở nên quá phức tạp.

3. Nắm vững một lĩnh vực nhất định

Hãy nắm thật vững một kỹ năng nào đó: công việc chuyên môn của bản thân, photoshop, ca hát, khiêu vũ, hay thậm chí huýt sáo cũng được. Một khi điều tồi tệ nhất xảy ra, bạn bị đuổi việc và bạn bè quay lưng, bạn vẫn có thể sống tốt bằng kỹ năng chuyên biệt đó.

4. Tạo dựng được mạng lưới những người ủng hộ bạn

Ai cũng cần những người tin cậy để chia sẻ những cơ hội, mối quen biết và ý tưởng mới có thể làm cho sự nghiệp của bạn tiến xa hơn nữa. Hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị cho những người khác, chứ đừng chỉ đơn giản là quen biết xã giao. Nguyên tắc vàng trong networking là: Thành công không phải được đo bằng bao nhiêu người quan trọng bạn đã gặp, mà là bằng bao nhiêu người quan trọng bạn đã giúp đỡ.

5. Học lập trình

Lập trình là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một người 24 tuổi nên có trong tay. Ngày nay, thế hệ trẻ tiến bộ hơn chúng ta rất nhiều trong việc làm chủ công nghệ và học lập trình. Trẻ em bây giờ có máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ cao khác ... Trong tương lai, lập trình là một công cụ quan trọng để mỗi cá nhân phát triển bản thân. Mọi người đều biết cách đọc và viết, và vì vậy họ cũng nên biết cách lập trình.

6. Học cách yêu

Trong mọi cảm xúc, tình yêu là cảm xúc tinh khiết nhất và điều gì có thể đẹp hơn tình yêu? Nếu bạn không biết yêu, bạn chắc chắn đã bỏ lỡ những xúc cảm quan trọng đang diễn ra hằng ngày xung quanh bạn.

7. Học thiền

Thế giới ngày nay đầy rẫy những thứ gây xao nhãng, do đó thiền là công cụ duy nhất để giữ cho bản thân tập trung. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng 20 phút thiền tương đương với 2 giờ ngủ sâu. Thiền cần thời gian để luyện tập, nhưng về lâu dài thì đây là kỹ năng rất đáng để bạn bỏ công. Đây là một quá trình phức tạp và bạn thực sự cần một quyết tâm rất mạnh mẽ để theo đuổi nó.

8. Du lịch nhiều hơn

Hãy tạo ra cho bản thân niềm đam mê du lịch khám phá thế giới. Du lịch sẽ cho bạn thấy sự đa dạng của cuộc sống. Bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống trên trái đất này, phát triển khả năng yêu thương và được gặp gỡ những người bạn mới.

9. Đầu tư vào sự phát triển của bản thân

Đừng xem TV và bớt làm những chuyện vớ vẩn, đọc sách càng nhiều càng tốt, tham gia các khóa học kỹ năng. Luôn luôn tìm cách tăng giá trị của bản thân, bởi vì khi bước vào thị trường lao động, chúng ta được trả công dựa vào điều đó. Do đó, nếu bản thân bạn càng có giá thì bạn sẽ nhận được nhiều tiền hơn.

10. Quẳng gánh lo đi mà sống

Lo lắng nghĩa là tiêu hao năng lượng một cách vô ích. Lo lắng sẽ không khiến cuộc sống và hoàn cảnh của bạn thay đổi. Chỉ có kế hoạch và hành động sẽ dẫn bạn đến nơi bạn muốn trong cuộc sống này. Hãy tận hưởng cuộc sống và thế giới xung quanh một cách thoải mái nhưng có tổ chức, đồng thời dành ra thời gian để chăm sóc sức khoẻ bản thân và nuôi dưỡng trí óc bằng những kiến thức hữu dụng. Hãy tận hưởng hiện tại, và luôn luôn theo dõi sự tiến bộ của bản thân.

11. Tiết kiệm tiền

“Cho dù bạn đang làm công ăn lương hoặc đang làm chủ, bạn cần phải tiết kiệm tiền ngay bây giờ. Lãi kép có thể biến bạn trở thành một triệu phú trong khoảng thời gian 20 năm, đơn giản chỉ bằng cách bỏ ra một số tiền nho nhỏ mỗi tháng. Tiết kiệm càng nhiều, bạn càng sớm trở thành triệu phú.

Nhịp Cầu Đầu Tư/ Business Insider

 
Top