14. "Các tiểu luận của Warren Buffett" của Warren Buffett
 Ảnh Amazon.

Bằng cách sắp xếp các bài viết dài của Buffett theo chủ đề, cuốn sách kinh điển của Cunningham làm tăng tính rõ ràng, mạch lạc các nguyên tắc và logic trong triết lý kinh doanh, đầu tư và cuộc sống của Buffett.

Khi lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1997, tác phẩm của Buffett được xem là viên đá quý, nhưng điểm mới lạ của cuốn sách này là đã đặt đúng những nguyên tắc và mối quan hệ của chúng với nhau.


Phát hiện trung tâm chính là triết lý xoay quanh một khái niệm cốt lõi: Sự khác biệt lớn giữa giá cả và giá trị. Từ cốt lõi đó mà phân ra các chủ đề khác, những chủ để này được sắp xếp một cách dễ hiểu trong cuốn sách.

“Các tiểu luận của Warren Buffett” là một cuốn sách duy nhất được tập hợp từ hơn 700 trang thư của Buffett và xâu chuỗi chúng thành cuốn sách dài 270 trang theo nguyện vọng của Buffett. Và Cunningham đã giúp "phổ biến" tác phẩm của Warren Buffet đến độc giả.

15. "Những ảo tưởng phổ biến và sự điên rồ của đám đông" của Charles Mackay

 Ảnh Amazon.

Xuất bản lần đầu vào năm 1841,  cuốn "Những ảo tưởng phổ biến và sự điên rồ của đám đông" là toàn bộ lịch sử của sự điên rồ bởi nhà báo người Scotland Charles Mackay.

Trên cơ sở nhiều vụ lừa trong lịch sử, đặc biệt là ba vụ nổi tiếng: "Đề án Mississippi", "Các bong bóng kinh tế ở biển phía Nam" và "Tulipomania" cuốn sách không chỉ bóc trần những ảo tưởng về thuật giả kim, đoán trước tương lai, những ngôi nhà ma hay những điều tương tự mà còn viết về các bong bóng kinh tế như bong bóng công ty biển Nam hay bong bóng hoa tuylip hồi đầu thế kỷ 17.

Cho đến ngày nay, cuốn sách “Những ảo tưởng phổ biến và sự điên rồ của đám đông” vẫn có ảnh hưởng lên các nhà kinh tế học hiện đại. Cuốn sách cũng cung cấp lời cảnh báo cho những ai có thể tuân theo hiệu ứng đám đông.

16. "Điên cuồng, hoảng loạn, và đổ vỡ" của Charles P. Kindleberger 

 Ảnh Amazon.

Được Financial Times chọn là một trong những cuốn sách đầu tư tốt nhất mọi thời đại, "Điên cuồng, hoảng loạn, và đổ vỡ" đặt sự bất ổn của tài chính thế giới trong một phối cảnh toàn diện.
 
Đây là một câu chuyện sinh động và thú vị về những quyết định liều lĩnh và không biết cách sử dụng đồng tiền, dẫn đến những vụ khủng hoảng tài chính qua nhiều thế kỷ.

Bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như lịch sử và phân tích khủng hoảng, đầu cơ thiếu tính toán, và phương cách cho vay cuối cùng của những người cho vay… cuốn sách này được ca ngợi là "một tài liệu kinh điển thực sự. . . vừa có giá trị tức thời vừa lâu dài.”

Trong phiên bản mới cập nhật lần thứ sáu này, Kindleberger và Aliber đã mở rộng những ý tưởng được trình bày trong các phiên bản trước  để mang lại những thông tin cập nhật nhất.

Phiên bản này bao gồm hai chương mới cung cấp một phân tích sâu về nguyên nhân, hậu quả và các chính sách phản ứng với cuộc khủng hoảng toàn cầu đầu tiên của thế kỷ 21 - khủng hoảng tài chính 2007-2008.

Ngoài ra, các chương mới cũng bao gồm các cuộc khủng hoảng quan trọng suốt mười lăm năm qua.

17. “Những kẻ man rợ rình rập trước cổng” của Bryan Burrough và John Helyar

 Ảnh Amazon.

Được New York Times bình chọn là cuốn sách bán chạy nhất và câu chuyện kinh doanh tốt nhất từng được viết, “Những kẻ man rợ rình rập trước cổng”là tài liệu cổ điển về sự sụp đổ của RJR Nabisco.

Một kiệt tác dài kỳ của hai nhà báo điều tra Bryan Burrough và John Helyar , nó bao gồm một lời tựa mới của các tác giả về câu chuyện đáng chú ý của sự tham lam và trò lừa đảo trong thỏa thuận nổi tiếng hai mươi năm trước.

Tờ Los Angeles Times gọi “ Barbarians at the Gate” là "tuyệt vời”. The Chicago Tribune ca ngợi, "Thật khó để tưởng tượng một câu chuyện tốt hơn... và thật khó để tưởng tượng một bản báo cáo tốt hơn. "

Trong kỷ nguyên của những tai nạn kinh doanh nghiêm trọng và các gói cứu trợ liên bang liên tục được đưa ra, “Những kẻ man rợ rình rập trước cổng” vẫn có chỗ đứng như một câu chuyện cảnh báo vô giá cần được chú ý.

18. "Sổ tay về hành vi đầu tư" của James Montier

 Ảnh Amazon.

Sự chệch hướng, sự xúc động, và quá tự tin chỉ là ba trong số nhiều đặc điểm hành vi có thể dẫn các nhà đầu tư tới chỗ bị mất tiền hoặc đạt được lợi nhuận tài chính thấp hơn.

Hành vi tài chính được công nhận là một yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới tất cả các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định, có thể giúp họ khắc phục trở ngại này.

Trong "Sổ tay về hành vi đầu tư", chuyên gia James Montier sẽ chỉ ra cho bạn một số thách thức hành vi quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư.

Montier tiết lộ những rào cản tâm lý phổ biến nhất, chỉ rõ những cảm xúc, sự tự tin thái quá, và nhiều đặc điểm hành vi khác, có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư như thế nào.

19. "Quá lớn để thất bại" của Andrew Ross Sorkin

Ảnh Amazon.

Một trong những câu chuyện tài chính hấp dẫn nhất trong nhiều thập kỷ, Andrew Ross Sorkin-phóng viên tờ New York Times, một trong những phóng viên tài chính có uy tín nhất của đất nước đã đưa ra quyết định dứt khoát đầu tiên đánh thẳng vào cuộc khủng hoảng kinh tế mang tính lịch sử đẩy thế giới đến bờ vực.

Thông qua nguồn thông tin mới lạ cùng những nhân vật có liên quan, ông đã xâu chuỗi lại mọi nghệ thuật sân khấu và sự bất ổn trong những ngày hỗn loạn; tiết lộ thông tin chi tiết chưa từng được công bố về cách mà những người đàn ông và phụ nữ có tiềm lực nhất về tài chính và chính trị đã quyết định số phận của nền kinh tế thế giới. Hành động của họ được thúc đẩy bởi cái tôi và sự tham lam cũng như bởi sự sợ hãi và bản năng tự vệ.

20. "Khi thiên tài bị phá sản" của Roger Lowenstein

 Ảnh Amazon.

Lời tựa của cuốn sách kinh tế này được tác giả rút ra cùng thời điểm với cuộc khủng hoảng tài chính gần đây. Trong đó, Roger Lowenstein nắm bắt được sự hấp dẫn của việc quay vòng nhanh chóng trong quản lý vốn dài hạn.

Dựa trên các bản ghi nhớ nội bộ bí mật và các cuộc phỏng vấn với hàng chục nhân vật có liên quan, Lowenstein không chỉ lý giải cách các quỹ thực hiện và làm mất tiền mà còn vạch trần nhân cách của các đối tác dài hạn, sự kiêu ngạo cố hữu của họ, và văn hóa của phố Wall chính là nhân tố ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của họ.

21. "Trò bịp trên phố Wall" của Michael Lewis

Ảnh Amazon.

Đó là vào những năm 1980. Địa điểm là phố Wall. Trò chơi này được gọi là Liar's Poker.

Michael Lewis đã rời khỏi Princeton và Trường Kinh tế London để nhận một công việc tại Salomon Brothers, một trong những công ty đầu tư hàng đầu của phố Wall.

Trong ba năm tiếp theo, Lewis đã từ một nhân viên non nớt trở thành nhân viên bán hàng cừ khôi, thu về hàng triệu cho công ty và thanh toán tiền mặt trong một cơn sốt vàng hiện đại. Liar’s Poker là đỉnh cao của những sự nóng vội, điên cuồng diễn ra trong nhiều năm - một hậu trường của sự hỗn loạn trong kinh tế Mỹ.

22. "Chứng khoán cho cuộc đua dài" của Jeremy Siegel

 Ảnh Amazon.

"Chứng khoán cho cuộc đua dài" đã thiết lập một tiền lệ như trường hợp hoàn chỉnh và không thể chối cãi nhất cho đầu tư thị trường chứng khoán.


Giáo sư Jeremy Siegel của trường Wharton School đã đề xuất ra một sự kết hợp mạnh mẽ những bằng chứng mới, nghiên cứu và phân tích hỗ trợ chiến lược quan trọng nhằm tích lũy một danh mục đầu tư vững chắc với nâng cao lợi nhuận và giảm rủi ro.

>> 22 cuốn sách về tài chính đáng đọc nhất mọi thời đại (P1)
(Theo Bizlive/Bloomberg)
 
Top