
Nhiều vị trí việc làm
Theo tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch
Việt Nam và châu Âu, sinh viên ngành Quản trị khách sạn sẽ được cung cấp
kiến thức về quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách
hiệu quả và hợp lý, kiến thức về kinh doanh lưu trú và các kỹ năng
nghiệp vụ khách sạn, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho
công việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.
Quản trị khách sạn được nhận định là rất
thích hợp cho những thanh niên tự tin, năng động, có năng khiếu tổ chức
quản lý, sắp xếp công việc, có tư duy logic…
Cử nhân ngành Quản trị khách sạn có thể
làm nhiều công việc khác nhau từ bộ phận nhân sự, bộ phận tiền sảnh, bộ
phận ẩm thực cho đến công tác quản lý tại các doanh nghiệp du lịch.
Đảm nhận công việc trong các bộ phận của
một khách sạn – nhà hàng từ 3 – 5 sao như: Tiền sảnh – lễ tân, bộ phận
phòng, ẩm thực, bếp, nhân sự, tài chính – kế toán, kinh doanh – tiếp
thị.
Công tác tại các vị trí quản lý dịch vụ
tại khách sạn. Điều hành, tiếp thị, nhân sự, tài chính tại các cơ quan
nghiên cứu, kinh doanh du lịch trong và ngoài nước.
Làm việc tại các khu du lịch nghỉ dưỡng,
vui chơi giải trí với các vị trí quản lý, hành chính, nhân lực, tài
chính,marketing… Ngoài ra còn có thể làm việc tại các cơ quan quản lý,
viện nghiên cứu về du lịch; hoặc giảng dạy tại các cơ sở đào tạo thuộc
lĩnh vực du lịch.
Ở các trình độ trung cấp và cao đẳng
ngành Quản trị khách sạn, sinh viên có nhiều cơ hội tại các vị trí việc
làm cụ thể như lễ tân, phòng, bếp, tiếp thị, hướng dẫn…
Ưu thế của các lao động trình độ cao
đẳng và trung cấp là dễ tìm được việc làm, nhanh chóng tiếp cận với môi
trường công việc thực tế, qua đó nhanh chóng nắm bắt được kinh nghiệm
làm việc, mở ra cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.
Nhân lực chưa đáp ứng kịp nhu cầu
Thực trạng hiện nay nguồn nhân lực ngành
Quản trị khách sạn nói riêng và nhân lực ngành du lịch nói chung là
chưa đáp ứng được về số lượng và chất lượng so với nhu cầu.
Việc thu hút, đào tạo và sử dụng nhân
lực khối ngành này còn hạn chế so với nhu cầu chung. Khảo sát tại một số
công ty du lịch cho thấy, có tới 30 – 45% hướng dẫn viên du lịch, điều
hành tour và 70 – 80% nhân viên lễ tân nhà hàng không đạt chuẩn ngoại
ngữ.
Trình độ ngoại ngữ yếu, kỹ năng nghiệp
vụ còn thiếu đã hạn chế các đơn vị du lịch không khai thác hết được
nguồn lợi du lịch từ khách nước ngoài….
Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung
tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM – cho
biết, nhóm ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn là một trong 12 nhóm
ngành cần nhiều lao động tại TPHCM.
Vì vậy, cần chú trọng đầu tư vào việc
đào tạo chất lượng nguồn nhân lực theo hướng gắn với nhu cầu của doanh
nghiệp; phải thống kê chính xác lượng cung – cầu lao động của ngành này
để việc đào tạo cân đối cung – cầu thị trường lao động, tránh tình trạng
nhân lực khối ngành du lịch vừa thừa vừa thiếu.
Theo Báo Lao Động