Ginza: Sự duyên dáng của thiên đường mua sắm cao cấp 
 
Ginza được biết đến là một trong những phố mua sắm hàng đầu của Nhật Bản kể từ cuối thế kỷ thứ 19. Khu Ginza của Tokyo là một điểm rất thu hút du khách, đây là nơi buôn bán sầm uất nhất thủ đô xứ Phù Tang. Xe cơ giới bị cấm trong khu vực này vào Chủ nhật và ngày lễ. Ở đây ta có cảm giác ở một thành phố châu Á náo nhiệt nhưng lại có cảm xúc những giây phút ở châu Âu vậy.


Ginza nổi tiếng nhất ở Nhật Bản với nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang sang trọng và các siêu thị cao cấp. Nhiều trung tâm mua sắm lớn như Mitsukoshi, Core, Matsuya, Seibu, Matsuzakaya và Printemps với các nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới như Hermes, Louis Vuitton, Max Mara, Gucci, Cartier đều có ở đây. Cửa hàng Shiseido lớn và Sony Showroom nổi tiếng giới thiệu các sản phẩm mới nhất của Sony ở Ginza. Cách bày biện, trang trí hàng hóa trong cửa hàng đẹp mắt, thiết kế ánh đèn tinh xảo khiến cho món hàng càng thêm lộng lẫy, lấp lánh.

Khu này chỉ rộng chừng 1km2, kiến trúc pha trộn giữa những nét cổ kính và hiện đại; có những gian hàng nổi tiếng lâu đời, cũng như những gian hàng bán những kiểu quần áo thời trang mới nhất. Một trong những đường phố nổi tiếng là Namiki Dori, nơi có nhiều gian hàng trưng bày các mẫu thời trang danh tiếng. Hàng hóa nơi đây rất đắt đỏ và đều là những thương hiệu nổi tiếng của thế giới. Ăn uống ở đây cũng đắt hơn nơi khác. Một ly cà phê có thể giao động từ 10 – 100 đô, một cốc bia ở một cửa hàng 85 năm Lion Beer có giá từ 30-40 đô. Giới trẻ thường hẹn hò ở những quán cà phê phong cách Âu Châu này và mỗi ly thức uống hay kem khoảng 20 USD trở lên.

Không khí nơi đây rất đặc biệt bởi người đi bộ, du khách và dân Tokyo sang trọng tựu họp rất đông. Đặc biệt dân Tokyo ăn mặc rất sang trọng như kiểu đi lễ hội, trai tài gái sắc, cảnh tượng rất đẹp mắt. Đây là một trong những địa điểm thu hút khách tham quan nhiều nhất nước Nhật.

Đêm về trên phố Ginza

Khi màn đêm buông xuống, vạn vật đều như chìm đắm hơn, con người cũng vậy, dường như trầm hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, khi màn đêm xuống dường như nó náo nhiệt hơn. 


Dưới ánh đèn điện nhiều màu sắc phát ra từ các cao ốc, nơi đây trở nên đẹp lung linh trong bóng tối nhưng vẫn toát lên những nét đặc trưng riêng biệt. Người ta gọi đó là thành phố xa xỉ, hoa lệ. Đêm buông xuống, những con phố trở nên lung linh, huyền ảo dưới ánh sáng của hàng triệu ánh đèn.

Ginza có lẽ quá nổi tiếng với những đèn đuốc sáng choang và người đi dập dìu. Những hình ảnh của phố Ginza về đêm đã làm nức lòng dòng người đã từng qua đây. Chiều thứ Bảy, Ginza như một thiên đường của các tín đồ hàng hiệu. Đường trung tâm tại Ginza là đường dành cho người đi bộ vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, có những hàng ghế kê giữa đưởng cho khách ngồi nghỉ ngắm cửa hiệu, phố xá.

Những cửa hàng, cửa hiệu quần áo, giầy dép, trang sức… của hãng Uniqlo, Tiffany, Prada, Gucci …được bày trí hết sức đẹp mắt và thanh tao, toát lên vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp của khu phố được đánh giá là xa xỉ nhất Tokyo. Đoàn chúng tôi như đắm chìm mãi trong cảm giác của một khu phố xa xỉ mà hầu hết những người bình thường như chúng ta ít có dịp trải nghiệm mua sắm nơi đây mà dường như chỉ để ngắm nhìn mà thôi.

Akihabara: khu điện tử sôi động nhất Tokyo

Tháng 6, Tokyo mưa lất phất càng làm cho không gian của các của hàng tại Akihabar, khu chợ điện tử lớn nhất của thế giới trở nên huyền ảo, nhộn nhịp, náo nhiệt hơn bao giờ hết. Lúc trước khi qua đây, đoàn chúng tôi đã truyền cho nhau link nói về Akiba và cả đoàn vô cùng háo hức mong chờ phút giây được chìm đắm trong không khí của khu chợ nổi tiếng này.



Akihabara còn gọi là Akiba là một huyện ở trung tâm Tokyo. Trong những năm gần đây, Akihabara đã được công nhận là trung tâm Otaku của Nhật Bản với nhiều cửa hàng và nhiều cơ sở dành cho anime và manga được phân tán trong các cửa hàng điện tử trên địa bàn.

Tận mắt chứng kiến hàng trăm cửa hàng điện tử trên đường phố Chuo Dori chính và các đường phố đông đúc xung quanh Akihabara mới phần nào hiểu được vì sao người ta gọi đây là thành phố điện tử của thế giới, thành phố hấp dẫn nhất thế giới. Tại đây, cung cấp mọi thứ từ máy tính, máy ảnh, TV, điện thoại di động, thiết bị điện tử các bộ phận và thiết bị gia dụng. Có cả những đồ dùng cho cả điện áp 220v và nhất là có cả hệ thống bán ưu tiên cho người nước ngoài, miễn thuế.

Chuỗi cửa hàng Sofmap từng hoạt động nhiều chuyên ngành cùng các tuyến đường chính, các cửa hàng nhỏ độc lập trong các đường phố kề bên. Cửa hàng máy ảnh Yodobashi ở phía đông của nhà ga. Chúng ta cần nhận biết các thiết bị điện tử chỉ dành cho việc sử dụng tại Nhật Bản do điện áp và sự khác biệt kỹ thuật, tài liệu tiếng Nhật. Vì thế, nếu muốn mua để sử dụng ở Việt Nam thì chọn mua đồ ở một số cửa hàng dành cho người sử dụng ở nước ngoài.

Đối với chúng tôi, những người bán hàng ở đây có lẽ là những người bán hàng tốt nhất trên thế giới. Phong cách lịch sự, chuyên nghiệp, thái độ niềm nở đúng mực, không săn đón quá mức khiến khách hàng cảm thấy khó xử, chu đáo khi cần có sự giúp đỡ khiến cho khach hàng cảm thấy rất thoải mái. Nhược điểm lớn nhất có lẽ là khả năng nói tiếng Anh của người bán hàng không tốt khiến cho việc trao đổi gặp nhiều khó khăn.

Cửa hàng 100 yên ở Nhật: Thiên đường cho người thu nhập thấp

 

Chuỗi cửa hàng đồng giá 100 yên phát triển rất mạnh tại Nhật. Có thể nói, chỉ tại Nhật, loại cửa hàng này mới thành công đến như vậy. Đây là nơi có thể tìm thấy tất cả những thứ cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày với giá rẻ nhất – 100 yên. Cửa hàng 100 yên trên khắp Nhật Bản. Nhiều cửa hàng lớn nhỏ khác nhau, từ những cửa hàng bách hóa lớn hay những góc nhỏ trong trung tâm mua sắm.

Đối với những người tiêu dùng muốn tiết kiệm chi phí, cửa hàng 100 yên đã mang 1 ý nghĩa thật sự to lớn. Đây là cửa hàng không thể thiếu dành cho cả du khách lẫn người dân Nhật. Các nhà bán lẻ cũng sáng tạo thêm nhiều mẫu mã sản phẩm, đồng thời di chuyển địa điểm sản xuất sang những nước có chi phí nhân công thấp, nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cả về chất lượng và giá thành sản phẩm.

Hàng hóa tại cửa hàng 100 yên rất phong phú, từ các vật dụng gia đình như bếp, chén bát, vệ sinh nhà cửa, đồ làm vườn, dụng cụ văn phòng phẩm, sách vở, đến đồ nghề sửa xe, mỹ phẩm, quần áo, thực phẩm… đủ thứ các hàng hóa có thể cần đến. Hầu hết những sản phẩm bày bán trong cửa hàng 100 yên này là hàng Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc nhưng cũng có hàng của Nhật. Điều này làm cho các cửa hàng rất đông khách đến mua sắm, và phù hợp với túi tiền cho người dân và du khách. Tuy nhiên, dù có xuất xứ của Trung Quốc nhưng chất lượng đã được kiểm định kĩ càng tại Nhật và vì thế không quá lo ngại khi mua hàng Trung Quốc tại đây. Tại Nhật, họ quan niệm dù giá rẻ nhưng chất lượng hàng hóa phải bảo đảm. Sản phẩm tại đây từ trước đến nay hiếm khi gặp phàn nàn của khách hàng. Ở Nhật việc kiểm tra chất lượng hàng hóa được Chính phủ qui định rõ ràng và thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Chuỗi cửa hàng 1 giá này ở Nhật được ghi nhận là hình thành từ cuối thời Taisho. Năm 1926 (Taisho 15), Takashimaya, tên 1 chuỗi siêu thị cao cấp được phát triển theo phong cách phương Tây, đã thành lập tại chi nhánh Osaka 1 “quầy hàng 1 giá”. Tháng 3 năm 1985 (Showa 60) tại tỉnh Aichi, cửa hàng với cái tên “Cửa hàng 100 yên” lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật. Những năm 1990, chuỗi cửa hàng “Daiso” được khai trương.


Báo Xây Dựng
 
Top