Minh Phương - người Việt đầu tiên vừa được phong là công dân danh dự Seoul.
Hàn Quốc, ngày 13/11/2019 diễn ra lễ vinh danh Công dân danh dự Seoul (Seoul Honorary Citizenship Ceremony 2019). Trong 18 công dân nước ngoài được chọn, lần đầu tiên có một người Việt. Cô tên Lê Nguyễn Minh Phương, 32 tuổi, quê Đà Nẵng, hiện là nghiên cứu sinh ngành Kỹ sư ngôn ngữ tại Đại học Yonsei. Ngoài ra Phương còn là phóng viên đài KBS, phiên dịch, MC tiếng Anh lẫn tiếng Hàn...
Lê Nguyễn Minh Phương trong buổi vinh danh Seoul Honorary Citizenship Ceremony 2019. Ảnh: L.P.
6 năm trước, Minh Phương đặt chân lên xứ sở kim chi du học ngành kỹ sư ngôn ngữ, với gánh nặng con nhỏ và mẹ già trên vai. "Tôi vừa bước ra khỏi cuộc hôn nhân ngắn ngủi. Du học con đường tốt nhất và hy vọng lớn nhất cho tôi thời điểm đó", Phương nói.
Với 200 đôla (hơn 4 triệu đồng) mang theo, ngày thứ hai tới đây Phương đã lao đi tìm việc làm thêm, dạy tiếng Việt, từ kinh nghiệm nhiều năm dạy tiếng Hàn ở Việt Nam.
"Có học bổng toàn phần, tôi vẫn phải làm sao vừa có đủ tiền trang trải du học, vừa gửi về cho mẹ và con. Tôi quyết tâm nhanh chóng đoàn tụ được với hai người thân nhất trong đời mình", Phương kể.
Năm 2015, Minh Phương trở thành phó chủ tịch hội sinh viên Việt Nam toàn Hàn Quốc, được chọn đi phiên dịch cho một số đoàn công tác của chính phủ từ Việt Nam sang, nhờ lợi thế thông thạo tiếng Anh lẫn tiếng Hàn.
Từ những chuyến công tác, Phương được tiếp xúc với người đứng đầu của nhiều tập đoàn lớn như Samsung, LG, Hyundai, SK, Asiana Airlines..., và nhận lời mời phiên dịch cho những lần kế tiếp. 
Đặc điểm của phiên dịch là liên tục tiếp xúc với nhiều lĩnh vực mới và rất đặc thù như: chính sách khuyến sinh, an sinh xã hội, phòng chống tham nhũng, kiểm sát, kiểm toán... "Đây thực sự là thử thách khi trong thời gian ngắn ngủi phải làm quen với nhiều khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành cả tiếng Việt, tiếng Hàn, đôi khi là tiếng Anh và còn phải chuyển dịch các nội dung này một cách chuẩn xác", cô chia sẻ.


Minh Phương (áo hồng) phiên dịch trong cuộc gặp giữa Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Joo-sun, tháng 6/2017. Ảnh: N.P.
Nhận nhiều vai trò khác nhau nên những năm qua Minh Phương thường thức thâu đêm làm việc, không ít lần 2-3 ngày mới ngủ. Bù lại, lần nào đi tàu điện ngầm, dù chỉ 10 phút, cô luôn tranh thủ chợp mắt.
Có hôm, đi dạy tiếng Việt về đến ga gần nhà là nửa đêm, bị người ta đụng phải làm cô ngã đập mặt vào bậc thang. Phương không thể nói được trong 4 ngày vì miệng sưng vù, đành phải xin thầy hủy lượt thi thuyết trình.
"Một đêm mưa lạnh, mình vội về nên trượt chân ngã trên đường vắng không một bóng người. Kiệt sức suốt một ngày quần quật, mình ngồi giữa mưa một lúc. Mỗi lúc như vậy mình chỉ biết nghĩ đến mẹ, đến con đang chờ mình ở nhà, để gắng gượng bước tiếp", cô bộc bạch.
Song song với nghề phiên dịch, Minh Phương còn giảng về văn hóa Việt Nam tại các trường và viện nghiên cứu Hàn Quốc. Cô tìm nhân vật và dẫn talkshow "Chuyện từ Seoul" của Đài KBS World Radio, mỗi tuần một số, đều đặn trong 5 năm qua. Chương trình của Phương đã giới thiệu được hàng trăm người Việt nổi bật ở Hàn, cũng như các sự kiện văn hoá giữa hai nước.
Tháng 7/2019, đài truyền hình quốc gia KBS thực hiện phóng sự "Super woman đến từ Việt Nam" để nói về Minh Phương, dài hơn 50 phút. Trái với chất giọng vui vẻ quen thuộc trên chương trình "Chuyện từ Seoul", Minh Phương cho khán giả một góc nhìn khác.
Trong một cảnh quay cuối ngày làm việc - lúc đã là nửa đêm - khi được hỏi "Có mệt không?", Phương trả lời "Tôi đã quen với cường độ phiên dịch như thế. Có nhiều việc để làm thì mới có thể lo cho mẹ và con tôi nhiều hơn. Vì vậy với tôi, được bận rộn là điều quá tốt". Sau cảnh quay đó, Phương trở về nhà, ngồi vào bàn làm việc, bên cạnh là mẹ và con gái say ngủ. Họ đã sang Hàn Quốc chỉ 9 tháng sau khi cô đặt chân tới đây.
"Một số người Hàn xem chương trình nhận ra tôi, trên đường hay trên tàu điện ngầm bước lại hỏi thăm. Nhiều người Hàn tìm trang cá nhân, nhắn tin động viên và nói rằng họ rất khâm phục. Tôi càng thêm có động lực cho con đường đang đi", cô nói.
Tại ngôi nhà trọ ở tầng thượng, nơi Phương được một người Hàn cho thuê không cần đặt cọc, sau khi biết nghị lực và khó khăn của cô, Phương đã hoàn thành luận văn thạc sĩ, rồi nhận học bổng tiến sĩ.


Minh Phương tranh thủ đưa con gái đi chơi mỗi khi có thời gian dù chỉ một tiếng. Con Phương hiện học cấp một ở Seoul. Ảnh: N.P.
"Một nghiên cứu sinh tiến sĩ người Việt với nhiều hoạt động giảng dạy, truyền hình, phiên dịch, MC... chính là hình mẫu cho nữ giới trong việc nỗ lực vượt qua những rào cản vô hình và những sự bất bình đẳng về giới, mang lại thông điệp của niềm hy vọng", một thành viên Hội đồng Thành phố Seoul nhận xét về Lê Nguyễn Minh Phương trong buổi vinh danh Công dân danh dự Seoul.
Với danh hiệu này, Minh Phương sẽ được tham dự các sự kiện hoặc cố vấn các chính sách và công việc hành chính của thành phố. Cô hy vọng nhờ đó được tiếp xúc với các cộng đồng người nước ngoài khác ở Hàn Quốc, để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
"Với các công việc đang làm, dù không ở Việt Nam tôi vẫn góp sức phần nào vào việc kết nối hai nước và hỗ trợ các bạn trẻ đi sau khi học tập ở Hàn Quốc", Minh Phương bộc bạch.
Người phụ nữ - với sức làm việc được so sánh bằng ba người khác - tuần này đã thức mấy đêm và nghỉ một buổi thi để giải quyết các công việc tồn đọng, trước khi tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn - ASEAN đang diễn ra ở Busan.

ĐĂNG KÝ DU HỌC HÀN QUỐC
Hãy liên hệ với chúng tôi. Tỷ lệ đậu Visa Du học trong năm 2019 là 100%. Chi phí thấp nhất
Nhận đổi ngành học cho các bạn đang theo học đại học tại Hàn Quốc

 
Top