Từ vựng Tiếng Anh chính là nền tảng để bạn học tất cả các kỹ năng còn lại của ngôn ngữ này. Dù bạn có phát âm hay đến mấy, giỏi ngữ pháp đến nhường nào mà không có vốn từ vựng thì cũng chẳng thể nào được xem là 1 người giỏi Tiếng Anh. 

Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã nói rằng "Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed” (Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt cả). Vì thế trong việc học một ngoại ngữ, thì từ vựng có thể xem như các tế bào nhỏ hình thành nên khả năng sử dụng ngoại ngữ của người học.

Nhiều người vẫn nghĩ cứ cố nhồi nhét càng nhiều càng hiệu quả, càng học được nhiều từ vựng trong ngày thì vốn từ sẽ tăng lên nhanh chóng. Nhưng bạn có biết rằng, 80-90% số từ vựng bạn học được sẽ trôi vào quên lãng chỉ sau vài ngày nếu bạn không sử dụng nó. Bạn nên áp dụng những cách học từ vựng sau để việc học của bạn hiệu quả hơn.

Đừng học bằng cách ghi chép, hãy học bằng hình ảnh, âm thanh

Ngày xưa đi học mỗi lần phải thuộc từ mới chúng ta thường chép thật nhiều lần từ đó ra giấy với hi vọng nó khắc sâu vào não bộ. Đúng là cách này sẽ giúp chúng ta nhớ nhanh, tuy nhiên  về lâu về dài, nếu không sử dụng lại thì chắc chắn ta sẽ quên từ. 

Khi sử dụng những hình ảnh, âm thanh hay câu chuyện ấn tượng thì có thể khiến não bộ chúng ta nhớ mãi. Cách thức học này cũng vô cùng đơn giản, khi chúng ta học 1 từ mới, hãy cố gắng tự nghĩ ý tưởng và minh họa cho nó bằng hình ảnh ngộ nghĩnh, quen thuộc, khi học 1 nhóm từ vựng theo chủ đề, hãy cố gắng sắp xếp chúng vào thành 1 đoạn văn, kể về 1 câu chuyện thú vị.

Đừng học từ riêng lẻ, hãy học theo văn cảnh cụ thể

Khi bạn học 1 từ mới, hãy cố gắng đặt câu, học nó theo cụm, theo văn cảnh. Khi đọc 1 đoạn văn, bài báo, nên chú ý ngữ cảnh sử dụng từ đó trong câu, trong đoạn như thế nào. Nhiều giáo viên thường khuyên học sinh học theo cụm từ vì mỗi từ sẽ được sử dụng trong một ngữ cảnh khác nhau.

Các câu cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn là khi bạn chỉ học theo 1 từ riêng lẻ. Câu, cụm cũng có nghĩa rõ ràng, sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh toàn cảnh, câu chuyện phía sau nó.

Khi học theo câu hay cụm, bạn cũng sẽ học được cách sử dụng chính xác cách kết hợp từ đó với các từ khác. 

Đừng thì thầm, hãy đọc to từ vựng và mạnh dạn giao tiếp

Đọc thầm không phải là phương pháp ghi nhớ hiệu quả đâu. Khi học một từ mới, hãy đọc thật to từ đó lên. Nó sẽ giúp bạn vừa phát âm đúng vừa thêm 1 lần được nghe từ đó. Nếu có thể hãy ghi âm và nghe lại để xem mình phát âm sai chỗ nào, đọc hay chưa? Vì phát âm mà sai thì từ vựng bạn học sẽ không còn tác dụng nữa vì bạn không thể nghe được người khác nói cũng như đối phương không hiểu bạn nói gì.

Học được 1 từ hay ho, nên tìm cách đặt câu, giao tiếp thật nhiều với từ vựng đó. Không cần biết quá nhiều từ vựng mới có thể giao tiếp, trò chuyện bằng Tiếng Anh. Hãy vận dụng hết tất cả vốn từ bạn có và tự tin nói chuyện.

Dùng google để đoán nghĩa

Không nên vội vàng tra nghĩa từ điển của 1 từ bạn vừa thấy. Hãy gõ lại từ đó trên google và click vào phần hình ảnh, đoán xem nó là cái gì. Cách này sẽ giúp não bộ bạn khắc sâu hơn nghĩa của từ.

Sau đó, hãy tra từ thật cẩn thận trong từ điển. Thường các từ điển online sẽ có cách phát âm, cách dùng, từ đồng nghĩa, trái nghĩa, ví dụ cụ thể... cho mỗi từ. 

Nguồn: Kênh 14

 
Top