"Chỉ cần làm việc chăm chỉ và đủ giỏi thì dù 27 hay 70 tuổi, ai cũng có quyền tự biến ước mơ thành hiện thực", bà Liu Mingming nói. 
 
 

Nói tới một người phụ nữ ở tuổi 70, nhiều người hình dung ra hình ảnh một cụ bà tóc hoa râm, da nhăn nheo và sức khỏe khá yếu ớt. Thế nhưng, nếu biết về người phụ nữ tên là Liu Mingming, bạn sẽ ấn tượng vô cùng. 

Cụ bà “công sở” U80 gốc Bắc Kinh này vẫn giữ chức tổng giám đốc bộ phận chiến lược của tập đoàn đa quốc gia lớn nhất có trụ sở ở Trung Quốc. Tập đoàn đa quốc gia này có hơn 90 giám đốc điều hành trên khắp thế giới, trong đó chỉ có 3 người là phụ nữ, bà chính là nữ giám đốc điều hành người châu Á duy nhất.

Câu chuyện của bà Liu Mingming đã được lan tỏa trên mạng xã hội với hơn 200 triệu lượt xem, 23.000 lượt thích và hơn 40.000 lượt bình luận, những nghi ngờ nổ ra không ngớt.

Bà Liu Mingming nói: "Tôi không còn mặc váy áo gợi cảm và đã trở nên mạnh mẽ hơn, giao tiếp tốt hơn. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy rằng phụ nữ trong công việc không kém hơn bất kỳ ai! "

Với sự độc lập về kinh tế và độc lập về tinh thần, bà là nữ anh hùng thực sự, toát lên vẻ quyến rũ đặc biệt của người phụ nữ. Cuộc sống hoàn hảo của bà đã tiết lộ cho chúng ta một chân lý của cuộc sống: Ở bất kỳ độ tuổi nào, bạn có thể sống những gì bạn muốn.

Nguồn. Ảnh: todayhot.new

38 tuổi từ bỏ cuộc sống ổn định, bắt đầu du học, khởi động một lần nữa

Vào những năm 1990, mức lương của hầu hết mọi người chỉ là vài trăm nhân dân tệ thì Liu Mingming đã kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ một tháng.

Năm 38 tuổi, bà quyết định khám phá thế giới, từ bỏ công việc lương cao và cùng chồng sang Đức du học. Những người xung quanh phản đối điều đó, nhưng bà bỏ ngoài và đến Đức du học với tư cách sinh viên lớn tuổi nhất. Ở nước ngoài chi phí rất đắt đỏ, để có tiền trang trải học phí, bà chỉ có thể đi phụ bếp, rửa bát, dọn phòng khi đã gần tuổi 40. 

Vì không hiểu tiếng Đức nên bà đã nắm bắt mọi cơ hội để giao tiếp nhiều hơn và tận dụng cơ hội để luyện tiếng Anh của mình. 

Bà đến cửa hàng giả vờ mua giày và giao tiếp với nhân viên để rèn luyện ngôn ngữ. Nhân viên bán hàng thấy cách ăn mặc  của bà thì tỏ vẻ khinh thường. Thêm nữa, là học sinh lớn tuổi nhất trường nên mỗi ngày đến lớp, bà đều phải âm thầm chịu đựng những ánh mắt nghi ngờ, kỳ thị của người khác. 

Thông dịch viên 43 tuổi nỗ lực không ngừng trở thành tổng giám đốc

Năm năm sau, Liu Mingming 43 tuổi, đã thành công tốt nghiệp. Bà lạc quan về triển vọng trong nước và không ngần ngại trở về Trung Quốc lập nghiệp. 

Vào thời điểm đó, nhà máy giấy do Liu Mingming quản lý là một liên doanh Trung-Đức, 60% cổ phần thuộc về Tập đoàn Hongta.

Nguồn. Ảnh: todayhot.new

Lúc Liu Mingming đang có cuộc họp ở Bắc Kinh, nửa đêm nhận được cuộc gọi thông báo trong kho có một phần sản phẩm giấy sắp giao cho khách hàng đã xuất hiện mốc. Nhưng chỉ cần xử lí chút sẽ không lộ vấn đề gì.

Nhưng Liu Mingming cho rằng không nên lừa gạt người tiêu dùng, nên đã lệnh người chạy đến xưởng sản xuất của tập đoàn Hongta, và phát hiện ra giấy sử dụng trên dây chuyền sản xuất cũng bị nấm mốc, bà lập tức thông báo cho ngừng sản xuất và lô giấy được thu hồi ngay lập tức. 

Cách làm này chưa từng có ở năm 1996. Công ty không chấp thuận cách làm của bà và nghĩ rằng bà thật điên rồ.  Ban quản lý cùng bên liên doanh nước ngoài không ủng hộ, thậm chí còn định "trục xuất" bà ngay lập tức. 

Áp lực tinh thần vô cùng lớn khiến Liu Mingming nản lòng và ốm nặng nằm suốt một tuần. Cho đến 10 ngày sau, mọi thứ đều xoay chuyển. Công ty đã tìm hiểu nguyên nhân, hiện tượng nấm mốc trên giấy là do nguồn nước bị nhiễm bẩn. 

Nếu không phải do Liu Mingming ngừng sản xuất nhanh chóng thì càng có nhiều tổn thất hơn nữa. Thông qua việc xử lý, giấy thu hồi có thể được tái sử dụng và giấy mới có thể ngăn ngừa bị nhiễm bẩn.

Liu Mingming trở thành anh hùng. Vị lãnh đạo của tập đoàn Hongta đã đích thân ra lệnh: "Từ giờ, giấy do Liu Mingming phụ trách sản xuất đều được thông qua mà không cần kiểm tra." 

Trong năm thứ hai làm việc, công ty của bà đã chuyển lỗ thành lãi. Kể từ đó, lợi nhuận qua từng năm đã tăng gấp đôi, đứng thứ ba trong số mười doanh nghiệp hàng đầu ở tỉnh Vân Nam. 

Sau 5 năm, bà thấy công việc hiện tại không còn đáp ứng được bản thân và quyết định thay đổi công việc. 

Nguồn. Ảnh: todayhot.new

Ở tuổi 48, Voith đã liên hệ với Liu Mingming, mời bà về với tư cách là “Phó trưởng văn phòng đại diện Bắc Kinh”. Liu Mingming quyết định chuyển đến tập đoàn kinh doanh giấy Voith ở Đức. Voith Paper là công ty số một trong ngành. 1/3 lượng giấy trên thế giới được sản xuất bằng máy làm giấy của họ, là công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ làm giấy. Bà đề xuất làm trưởng đại diện để cho mình nhiều quyền hạn hơn và tự tin hoàn thành xuất sắc công việc của mình. 

Mặc dù Liu Mingming đã du học ở nước ngoài và có kinh nghiệm làm việc xuất sắc trong 5 năm qua, nhưng ban lãnh đạo cao cấp vẫn còn do dự. Liu Mingming từ lâu đã quen với những nghi vấn, bà đã nói chuyện với ban lãnh đạo Voith trong vòng hai giờ và khiến họ quyết định thuê bà ngay thức thì. 

Nguồn. Ảnh: todayhot.new

Khi nói về kinh nghiệm xin việc thành công, bà đã chia sẻ rằng: Nhiều người nói rằng đó là một giấc mơ nhưng bạn cũng có thể làm được, điều cốt yếu là bạn phải dám làm. 

Liu Mingming đã trở thành trưởng đại diện của Voith tại Bắc Kinh, sau đó trở thành chủ tịch của Voith Group Trung Quốc. Trước khi bà phụ trách mảng kinh doanh của Voith Group tại Trung Quốc, doanh thu hàng năm của Voith Group tại Trung Quốc chưa đến 5 triệu nhân dân tệ. 

Năm 2007, Tập đoàn Voith, dưới sự lãnh đạo của bà, đã có doanh thu hàng năm vượt quá 600 triệu nhân dân tệ và chiếm hơn 50% thị trường thiết bị làm giấy cao cấp của Trung Quốc. 

Năm 2008, Liu Mingming 58 tuổi. Bà được bổ nhiệm làm chủ tịch Voith châu Á.

Khi đang đi đám phán ở Sơn Đông , do bước hụt trong khách sạn mà một chân bị gãy dập xương. Một tuần sau ca phẫu thuật, bà đã lập tức đi nạng trở lại làm việc. 

Sự bất tiện không ảnh hưởng đến vẻ rạng rỡ của Liu Mingming trong công việc. Vẫn đi công tác và thành công kí đơn hàng lớn vài trăm triệu, đảm bảo vị trí chủ tịch của Voith Asia. 

Đó là Liu Mingming - quen với việc tiến về phía trước giữa những nghi ngờ. Khi không còn cách nào, bà vẫn không bỏ cuộc hay trốn tránh mà chủ động tìm cách.

Năm 64 tuổi, bà chuyển đến một công ty đa quốc gia với vị trí tổng giám đốc của Phòng Chiến lược Toàn cầu và Phát triển Doanh nghiệp. 

Tuổi U80 vẫn hăng say lao động, thực hiện ước mơ của mình

Đến nay, ở tuổi 70, bà vẫn năng động nơi làm việc, hàng ngày vẫn tập thể dục, thể chất của bà có thể so với người trẻ ở tuổi 20. Để bắt kịp thời đại, bà học cách quay video và livestream sau giờ làm việc bận rộn. 

Khi ai đó công kích bà về tuổi tác và việc bà đang làm. Bà đáp trả một cách độc đoán: “Tôi làm việc chỉ để làm hài lòng bản thân. Với một người yêu sự nghiệp tiền bạc chỉ là phần thưởng đi kèm với nó. Ý nghĩa của làm việc đối với những người 70 tuổi không khác gì những người tuổi 20. Đó là sự công nhận giá trị bản thân.”

Một số người đã thuyết phục bà từ bỏ vị trí của mình cho những người trẻ tuổi, nhưng bà nói: "Trong xã hội này, vị trí thì không cần ai nhường mà, bạn phải tự mình nỗ lực có được.”

Đúng vậy, làm việc để hài lòng bản thân, vậy tại sao phải bận tâm đến quan điểm của ai.

Thực tế thì ở tuổi nào cũng có cơ hội, chỉ cần bạn biết bắt lấy cơ hội thì bạn có thể tự vạch ra hướng đi và nỗ lực làm việc bất cứ khi nào. 

Vì vậy, dù bạn bao nhiêu tuổi, hãy vẫn sống vì mình. Như Liu Mingming đã nói: "Chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ và đủ giỏi, thì dù 27 hay 70, ai cũng có quyền tự mình thực hiện ước mơ của mình".

Nhịp Sống Kinh Tế/ Today, Sohu...

 
Top